PHÒNG GD
& ĐT HẢI HẬU
 TRƯỜNG THCS HẢI ĐÔNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập
- Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 42 /KH-THCSHDONG
|
Hải Đông, ngày 9 tháng 10
năm 2023
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2023-2024
Căn cứ
Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến ở cơ sở giáo dục phổ
thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Kế hoạch thực hiện
nhiệm vụ năm học 2023-2024; Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2023-2024; Kế hoạch ứng dụng
CNTT và chuyển đổi số năm học 2023-2024; căn cứ thực trạng tình hình dịch bệnh
Covid-19 và một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo quy định của Bộ Y
tế;
Trường THCS Hải Đông xây dựng Kế hoạch dạy học trực tuyến năm học
2023-2024. Cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây
dựng kế hoạch nhằm đảm bảo cơ hội được học tập đầy đủ của tất cả học sinh trong
trường hợp dịch bệnh, thiên tai kéo dài, học sinh không thể đến trường học tập
trực tiếp.
- Đáp
ứng ứng cầu thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong nhà trường. Nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến của giáo viên; rèn
luyện và từng bước nâng cao năng lực tự học của học
sinh đối với việc học trực tuyến.
2. Yêu cầu
- Xây dựng và triền khai thực kế hoạch với các nội
dung thiết thực, cụ thể, các giải pháp phù hợp, thích ứng linh hoạt với hoàn
cảnh và điều kiện thực tế của nhà trường.
- Kế hoạch này có tính chất dự phòng, ưu tiên tổ chức
dạy học trực tiếp, chỉ khi thật cần thiết mới tổ chức dạy học trực tuyến.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP
1. Đánh giá thực trạng của nhà
trường khi triển khai dạy học trực tuyến
- Học sinh
Khối
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số đáp ứng điều
kiện học tập trực tuyến
|
SL
|
%
|
6
|
4
|
179
|
175
|
97,7
|
7
|
3
|
131
|
126
|
96,1
|
8
|
4
|
146
|
140
|
95,8
|
9
|
3
|
121
|
121
|
100
|
Tổng
|
9
|
577
|
|
97,4
|
- Giáo viên
Tổng số
|
Trình độ
|
Thạc sĩ
|
Đại học
|
CĐ
|
THCN
|
Khác
|
24
|
1
|
20
|
3
|
0
|
0
|
-
Cơ sở vật chất, hạn tầng số:
+
Các phòng học đều có tivi thông minh/bảng tương tác; mạng LAN kết nối tại từng
lớp, đường truyền đảm bảo. Trường có đủ điều kiện dạy trực tuyến.
+ Giáo viên có đủ máy tính kết nối, có thể
dạy trực tuyến ở nhà hoặc địa điểm phù hợp.
+ Đại đa số PHHS học sinh (90%) có các thiết bị như: máy tính, điện thoại thông
minh có kết nối và có khả năng tham gia học trực tuyến.
+ Phần mềm hỗ trợ: phần mềm Zoom meeting,
Zavi, Google Meetting.
2. Phương
án, hình thức tổ chức
2.1. Trường hợp xảy ra dịch
bệnh Covid-19 và một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, có 1 số HS cần
cách ly ở nhà
- Phương án 1: Học sinh tự học trực tuyến
kết hợp trực tiếp: ở lớp nào có HS nghỉ học ở nhà thì học trực tuyến cùng các
bạn trong lớp (trực tiếp), bố trí camera tại lớp. HS học tất cả các tiết học
trừ GDTC.
- Phương án 2: Học sinh tự học trực tuyến
theo lớp: Các HS nghỉ học cùng khối được học trực tuyến theo lớp riêng, bố trí
camera tại lớp hoặc GV dạy buổi tối. HS học tất cả các tiết học trừ GDTC.
2.2. Trường hợp xảy ra dịch
bệnh Covid-19 và một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, có nhiều HS phải
nghỉ ở nhà
Học sinh tự học trực tuyến theo khối lớp:
Các HS nghỉ học cùng khối được học trực tuyến theo lớp riêng, bố trí camera tại
lớp riêng.
2.3. Trường hợp xảy ra dịch
bệnh Covid-19 và một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, trường học đóng
cửa
Học sinh tự học trực tuyến theo lớp, bố
trí camera tại lớp riêng hoặc GV dạy tại nhà riêng.
GV lưu video bài giảng để cho HS tự học
lại khi cần.
3.
Nội dung dạy học và thời khóa biểu
- Nội dung: theo Kế hoạch dạy học các môn
học và chỉ đạo của cấp trên khi có tình huống cần thiết xảy ra.
- Thời khóa biểu: tùy theo thực tế tình
hình, điều kiện và nhu cầu, nhà trường xây dựng thời khóa biểu trước khi triển
khai ít nhất 01 tuần.
4. Yêu
cầu với các bộ phận, cá nhân khi HS học trực tuyến
4.1. Với CBQL
- Xây dựng quy chế tổ chức dạy
học trực tuyến; quy chế kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến.
-
Chỉ đạo các tổ chuyên môn phân công, giao nhiệm vụ cho giáo viên phụ trách môn
học theo lớp học xây dựng kế hoạch bài học để tổ chức, hướng dẫn học sinh học
tập theo các bài học được dạy
trực tuyến.
- Thông báo thời khoá biểu theo lịch dạy các bài học cho
giáo viên, học sinh, gia đình học sinh để phối hợp tổ chức cho học sinh theo học
các bài học.
- Tập huấn giáo viên, hướng dẫn GV, CMHS cài đặt phần mềm.
Bảo đảm yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật để tổ chức và quản lý hoạt động dạy học
cho giáo viên và học sinh của nhà trường. Yêu cầu Giáo viên xây dựng nội dung
bài dạy theo chương trình giáo dục phổ thông, bài giảng, tài liệu, học liệu,
câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học
sinh; bảo đảm tính khoa học, sư phạm, chính xác, phù hợp với đối tượng học
sinh; được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi đưa vào sử dụng.
- Quản lý, giám sát, đánh giá, công nhận kết quả học tập
của học sinh trong việc tổ chức dạy học.
- Yêu cầu mỗi ngày giáo viên báo cáo số lượng HS tham gia
và tình hình học tập của học sinh một lần với BGH.
4.1. Với GV
-
Phối hợp tốt với CMHS chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, điều kiện đảm bảo việc
học tập trực tuyến cho học sinh.
-
Xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn học sinh học theo các bài học, bao gồm tài
liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; câu hỏi, bài tập kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập của học sinh theo nội dung bài học.
-
Gửi tài liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh theo các bài học
trước khi bài học; liên hệ với gia đình để phối hợp tổ chức, hướng dẫn, giám
sát học sinh theo học các bài học.
-
Tiếp nhận báo cáo kết quả học tập của học sinh theo nhiệm vụ học tập đã giao
cho học sinh; nhận xét, đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua báo cáo
kết quả học tập nhận được.
-
Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học khi học sinh đi học trở
lại; tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức còn hạn chế cho học sinh trước khi dạy
các bài học tiếp theo trong chương trình.
4.3. Đối với học sinh
-
Được hướng dẫn đầy đủ về nhiệm vụ học tập trước khi theo học các bài học được
phát trên truyền hình.
-
Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập trước, trong và sau khi theo học các bài học
được phát trên truyền hình; nộp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập
theo bài học trên truyền hình cho giáo viên để được nhận xét, đánh giá.
4.4. Đối với cha mẹ học sinh
- Tạo
không gian, thời gian riêng cho học sinh. Bố trí phương tiện học tập cho học
sinh (phòng học, máy tính và các thiết bị học tập).
- Liên lạc với giáo viên và hỗ trợ học sinh tiếp
nhận nhiệm vụ học tập, tài liệu hướng dẫn học theo bài học; giám sát, hỗ trợ học
sinh thực hiện các bài học tại gia đình.
- Hỗ trợ học
sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao; gửi báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập theo bài học cho giáo viên để nhận xét, đánh giá.
5. Đánh giá kết quả giáo dục
5.1. Đánh giá thường xuyên
Trong
quá trình dạy học trực tuyến, trên truyền hình giáo viên phụ trách các môn học
trực tiếp kiểm tra đánh giá kết quả thục hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông
qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học trực tuyến hoặc phiếu bài tập, bằng
các hình thức phù hợp.
Kết
quả đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập trực tuyến, học trên truyền
hình được công nhận theo quy định hiện hành.
Việc
theo dõi kết quả đánh giá thường xuyên được thực hiện theo quy định hiện hành
(giáo viên ghi nhận xét thường xuyên vào sổ cá nhân, sổ tổng hợp chất lượng
giáo dục cá nhân, phần mềm hệ thống quản lí chất lượng giáo dục (vnEdu)
5.2. Đánh giá định kì
-
Khi học sinh trở lại trường học tập, nhà trường tổ chức ôn tập bổ sung kiến thức
cho học sinh.
-
Tổ chức kiểm tra đánh giá định kì theo quy định hiện hành. So sánh đối chiếu kết
quả kiểm tra định kì với kết quả đánh giá thường xuyên trong thời gian học tập trực
tuyến để có giải pháp giúp học sinh củng cố bổ sung kiến thức.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cán bộ quản lý
-
Xây dựng, ban hành Quy chế tổ chức dạy học trực tuyến, triển khai tới toàn thể
CB-GV-NV, thông báo công khai tới CMHS khi triển khai dạy trực tuyến.
-
Xếp thời khóa biểu các tiết chuyên cho từng khối lớp.
-
Duyệt chương trình dạy học cụ thể của từng khối theo từng tuần.
-
Dự giờ, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện dạy học trực tuyến của giáo viên theo
đúng Quy chế.
-
Tổ chức, chỉ đạo kiểm tra đánh giá kết quả học tập trực tuyến của học sinh.
-
Báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện về Phòng.
2. Tổ chuyên môn
-
Họp tổ thống nhất chương trình, nội dung bài dạy cụ thể của từng môn học theo từng
tuần, báo cáo ban giám hiệu vào thứ sáu của tuần trước tuần thực dạy.
-
Thảo luận, phân công giáo viên soạn bài, thống nhất kế hoạch bài dạy cụ thể cho
từng tiết học.
-
Thống nhất nội dung ôn tập bổ sung kiến thức cho học sinh sau thời gian học trực
tuyến
3. Giáo viên chủ nhiệm
-
Thực hiện tuyên truyền phổ biến kế hoạch dạy học trực tuyến đến 100% CMHS của lớp
chủ nhiệm.
-
Hướng dẫn CMHS cài đặt và sử dụng phần mềm Zoom, Google Meet và phối hợp với
GVCN hướng dẫn con em học tập trực tuyến.
-
Hướng dẫn học sinh phương pháp học tập trực tuyến qua phần mềm Zoom, Google Meet.
-
Tham gia họp tổ thống nhất chương trình bài dạy cụ thể của từng môn học theo từng
tuần, soạn giáo án theo phân công của tổ chuyên môn, thảo luận, thống nhất kế
hoạch bài dạy cụ thể cho từng tiết học của tổ khối.
-
Thực hiện dạy học trực tuyến các môn học được phân công giảng dạy. Động viên
khuyến khích học sinh tích cực tham gia học tập.
-
Lập sổ theo dõi học sinh tham gia học tập hàng ngày và tổng hợp số lượng học
sinh tham gia học tập báo cáo BGH hàng ngày.
-
Tham gia lớp học trực tuyến các môn chuyên biệt của lớp mình để hỗ trợ giáo
viên bộ môn tổ chức lớp học trong suốt quá trình diễn ra tiết học của lớp mình
chủ nhiệm.
-
Lập sổ theo dõi học sinh tham gia học tập hàng ngày và tổng hợp số lượng học
sinh tham gia học tập báo cáo BGH hàng ngày.
-
Ghi lại toàn bộ tiến trình từng tiết dạy, lưu trong máy tính cá nhân và gửi để
báo cáo (khi BGH yêu cầu).
-
Xây dựng nội dung ôn tập củng cố bổ sung kiến thức cho học sinh sau thời gian học
trực tuyến trao đổi trong tổ chuyên môn để thống nhất.
-
Báo cáo tổ chuyên môn, BGH những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để
có biện pháp khắc phục kịp thời.
-
Căn cứ tình hình học tập thực tế của học sinh lớp giáo viên có thể thống nhất với
cha mẹ học sinh linh hoạt tổ chức thêm thời gian học tập trực tuyến cho HS lớp
mình để hỗ trợ học sinh hoàn thành nội dung học tập theo chương trình đã xây dựng
(không ép buộc HS tham gia, không thu kinh phí)
-
Đối với những học sinh không có điều kiện để tham gia học tập trực tuyến, GVCN
soạn phiếu bài tập các môn phối hợp với cha mẹ học sinh để đầu tuần giao phiếu
học tập cho học sinh, cuối tuần thu phiếu, kiểm tra kết quả học tập của học
sinh và giao nhiệm vụ học tập tuần tiếp theo.
4. Giáo viên bộ
môn
-
Tham gia họp tổ thống nhất chương trình bài dạy cụ thể của môn học theo từng tuần,
xây dựng kế hoạch bài dạy cụ thể cho từng tiết học.
-
Thực hiện dạy học trực tuyến môn học được phân công giảng dạy. Động viên khuyến
khích học sinh tích cực tham gia học tập.
-
Lập sổ theo dõi học sinh tham gia học tập hàng ngày và tổng hợp số lượng học
sinh tham gia học tập báo cáo BGH hàng tuần.
Trên
đây là Kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2023-2024. Yêu cầu các bộ phận
nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch có khó
khăn, vướng mắc yêu cầu báo cáo CBQL để được hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT (để
báo cáo)
- Tổ CM, GV (để
thực hiện)
- CMHS (để phối
hợp)
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Ngọc Phán
|