QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy chế tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2023 - 2024
PHÒNG GDĐT HẢI HẬU
TRƯỜNG
THCS HẢI ĐÔNG
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự
do - Hạnh phúc
|
Số: 46/QĐ-THCSHDONG
|

Hải Đông, ngày 09 tháng 10 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy chế tổ
chức dạy học trực tuyến năm
học 2023 - 2024
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS HẢI
ĐÔNG
Căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ trường THCS;
Căn cứ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến ở cơ sở giáo
dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ
sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Kế hoạch giáo dục và Kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến năm học
2023-2024 của trường THCS Hải Đông;
Căn cứ các yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của ngành GD&ĐT.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy chế tổ
chức dạy học trực tuyến của Trường THCS Hải Đông năm học 2023-2024.
Điều 2. Tổ trưởng bộ phận
chuyên môn, cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường THCS Hải Đông chịu trách
nhiệm thi hành Quy chế này.
Điều 3. Quy chế này có hiệu
lực trong năm học 2023-2024./.
Nơi nhận:
- Như
điều 2 (t/h);
-
Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Ngọc Phán
|
PHÒNG GD&ĐT HẢI HẬU
TRƯỜNG
THCS HẢI ĐÔNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
QUY CHẾ TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
(Ban hành
kèm theo Quyết định số 46 /QĐ-THCSHDONG ngày 09 tháng 10 năm 2023 của Hiệu
trưởng Trường THCS Hải Đông)
I- QUY ĐỊNH CHUNG
Trong dạy
học trực tuyến, cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện phải đúng và đầy đủ các
yêu cầu sau:
1. Các
quy định tại Thông tư
số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy
định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến ở cơ sở giáo dục phổ thông và
giáo dục thường xuyên.
2. Các
quy định liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ được quy định tại Quy chế chuyên
môn năm học 2023-2024 (ban hành theo Quyết định số /QĐ-THCSHTHA ngày 03/9/2023 của trường THCS Hải
Đông). Nội dung dạy học
trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình
giáo dục phổ thông.
3. Bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến và
đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến. Các quy
định liên quan đến pháp luật về an toàn, an ninh mạng; thực hiện đúng quy tắc
ứng xử trường học.
Tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ thông
tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.
II- QUY ĐỊNH CỤ THỂ
1. Đảm bảo đúng, đủ mục đích dạy học trực tuyến
- Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp giúp nhà
trường/lớp nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục phổ
thông.
- Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và
truyền thông trong dạy và học; thúc đẩy chuyển đổi số trong nhà trường.
- Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo
điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.
2. Các hình thức dạy trực tuyến được áp dụng trong nhà trường
- Dạy học
trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp: thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục
phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó tại lớp, khối lớp
cụ thể.
- Dạy học
trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp: thực hiện toàn bộ nội dung bài
học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực
tiếp bài học hoặc chủ đề đó tại lớp, khối lớp cụ thể.
3. Hoạt động dạy học trực tuyến
- Hiệu trưởng quyết định hình thức tổ chức dạy học
trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp tại nhà trường; tổ chức dạy học trực tuyến
thay thế dạy học trực tiếp tại trường trong thời gian học sinh không đến trường
để học tập vì lý do bất khả kháng.
- Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo môn
học/các bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông (tùy thực tế
thời điểm, thời gian và nhu cầu học tập), bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên
và học sinh trong quá trình dạy học.
- Học sinh học tập trực tuyến thực hiện đầy đủ các
hoạt động chính sau: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện
các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai
thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời
câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.
- Giáo viên dạy học trực tuyến thực hiện các hoạt động
chính sau: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học
tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh;
theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực
tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.
4. Học liệu dạy học trực tuyến
- Học liệu dạy học trực tuyến được các tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm: bài giảng đa phương
tiện; hướng dẫn thí nghiệm, thực hành; phần mềm mô phỏng; hệ thống câu hỏi, bài
tập luyện tập và kiểm tra, đánh giá; tài liệu tham khảo, bổ trợ theo quy định
của Bộ GD&ĐT.
- Học liệu dạy học trực tuyến phải phù hợp với nội dung bài học, chủ đề học
tập và hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh; bảo đảm tính khoa học, sư
phạm và phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục
của dân tộc.
- Học liệu dạy học trực tuyến sử dụng phải được tổ chuyên môn thông qua và
được hiệu trưởng phê duyệt.
5. Quản lý và lưu trữ hồ sơ dạy học trực tuyến
- Hồ sơ dạy học trực tuyến được bảo quản và lưu trữ gồm
có:
+ Hồ sơ, minh chứng về các yêu cầu quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT;
+ Dữ liệu về quá trình dạy học trực tuyến trên hệ
thống dạy học trực tuyến, google driver của trường;
+ Kế hoạch dạy học trực tuyến và kế hoạch dạy học trực
tiếp chi tiết theo tuần, tháng, năm cho từng môn học, hoạt động giáo dục (sẽ xây
dựng, gửi GV và PHHS trước ít nhất 01 tuần);
+ Hồ sơ kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học
tập của học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.
- Nhà trường quy định cụ thể quy trình và thời hạn lưu
giữ hồ sơ dạy học trực tuyến theo Luật lưu trữ và các văn bản quy định hiện
hành.
6. Hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến
Hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến được sử dụng riêng hoặc kết hợp các
phần mềm sau đây:
- Phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp
- Phần mềm tổ chức dạy học
trực tuyến trực tiếp có chức năng tối thiểu sau đây:
+ Giúp giáo viên tổ chức triển
khai dạy học trực tuyến trực tiếp để giảng bài và hướng dẫn, giao nhiệm vụ học
tập đồng thời cho tất cả học sinh tham dự trong cùng một không gian học tập
thông qua kênh hình, kênh tiếng, kênh chữ (chia sẻ màn hình máy tính), chuyển
tải học liệu dạy học trực tuyến đến học sinh;
+ Giúp học sinh tương tác, trao đổi thông tin theo
thời gian thực với giáo viên và những học sinh khác trong cùng một không gian
học tập.
- Hệ thống quản lý học tập trực tuyến
- Hệ thống quản lý học tập trực tuyến có chức năng tối thiểu sau đây:
+ Giúp giáo viên tổ chức lưu trữ, chuyển tải học liệu
dạy học trực tuyến tới học sinh; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung
học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải
đáp thắc mắc của học sinh;
+ Cho phép học sinh truy cập, khai thác nội dung học
tập từ học liệu dạy học trực tuyến; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm
tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối
với giáo viên và các học sinh khác trong cùng không gian học tập;
+ Cho phép cơ sở giáo dục phổ thông quản lý hồ sơ,
tiến trình học tập, kết quả học tập của học sinh và các hoạt động dạy của giáo
viên; hỗ trợ quản lý các thông tin khác theo yêu cầu cơ sở giáo dục phổ thông
và cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương;
- Hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến: có
chức năng của hệ thống quản lý học tập trực tuyến theo quy định của Bộ
GD&ĐT và công cụ cho phép giáo viên thiết kế nội dung học tập, học liệu dạy
học trực tuyến; đảm bảo đúng, đủ theo quy chế chuyên môn nhà trường.
7. Hạ tầng công nghệ thông tin
Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý và tổ chức dạy học trực tuyển
phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu như sau:
- Bảo đảm yêu cầu về đường truyền Internet, mạng LAN
đến từng lớp và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối có cấu hình phù
hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; bảo đảm cho giáo viên và
học sinh truy cập, khai thác sử dụng các chức năng của hệ thống phần mềm dạy
học trực tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến
theo quy định của Bộ GD&ĐT.
- Nhà trường có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin,
các quy định về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định khi tổ chức
dạy học trực tuyến.
- Nhà trường bố trí lắp đặt các thiết bị đáp ứng yêu
cầu về tính khoa học, sư phạm để sử dụng phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến của
giáo viên. Đảm bảo mỗi lớp có 01 tivi thông minh/bảng tương tác; mỗi khối có 01
bộ camera dùng chung.
9. Trách nhiệm cá nhân và phối
hợp thực hiện
- Hiệu trưởng và các PHT:
+ Quyết định hình thức dạy học trực tuyến trên cơ sở
hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; xác định mục tiêu, mức độ hoặc yêu cầu cần
đạt của nội dung dạy học trực tuyến để bảo đảm chất lượng dạy học;
+ Xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp với
điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục phổ thông;
+ Triển khai bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn,
kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, nhân viên thực hiện dạy học trực
tuyến bảo đảm chất lượng;
+ Phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên, học sinh và phối hợp với phụ huynh học sinh trong tổ chức
dạy học trực tuyến;
+ Xây dựng, lựa chọn và thẩm định học liệu sử dụng trong dạy học trực
tuyến;
+ Thông báo hình thức dạy học trực tuyến, kế hoạch tổ
chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến cho học sinh và phụ huynh
học sinh;
+ Tổ chức và quản lý dạy học trực tuyến theo kế hoạch;
phê duyệt KHBD bản mềm của GV theo quy định.
+ Chỉ đạo thu nhận sản phẩm
học tập, đánh giá kết quả học tập của học sinh;
+ Quản lý hồ sơ tải khoản của học sinh và giáo viên
dùng trong các phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến được xác định theo mã số
định danh cá nhân của học sinh và giáo viên từ cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.
+ Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ
thuật dạy học trực tuyến, học liệu dạy học trực tuyến và đội ngũ giáo viên đáp
ứng yêu cầu dạy học trực tuyến.
+ Xây dựng các yêu cầu của dạy học trực tuyến và nội
quy dạy học trực tuyến đảm bảo quy định.
+ Công bố công khai những quy định liên quan đến dạy
học trực tuyến, kế hoạch giáo dục, các điều kiện bảo đảm việc dạy học trực
tuyến và thực hiện thu học phí theo quy định hiện hành.
+ Cử cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có liên quan
tham gia tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp và kỹ năng cần thiết để tổ chức dạy
học trực tuyến.
+ Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả của việc tổ
chức dạy học trực tuyến, kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình triển
khai dạy học trực tuyến; định kỳ mỗi năm hai lần, tại thời điểm kết thúc mỗi
học kỳ, đánh giá, rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến và
tổng họp những khó khăn, nguyên nhân, kiến nghị gửi về Phòng Giáo dục và Đào
tạo để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét.
- Giáo
viên, nhân viên
+ Giáo viên, nhân viên được tham gia tập huấn, bồi
dưỡng phương pháp, kỹ năng cần thiết về ứng dụng công nghệ thông tin và có năng
lực để tổ chức các hoạt động dạy học trực tuyến.
+ Giáo viên dạy học trực tuyến phải xây dựng KHBH (bản
mềm, gồm phần word và PW), nộp trên google driver hoặc Office 365 để CBQL phê
duyệt trước ít nhất 01 ngày.
+ Giáo viên thực hiện dạy học và kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập trực tuyến của học sinh đúng kế hoạch của cơ sở giáo dục phổ
thông và bảo đảm mục tiêu giáo dục theo quy định; tạo môi trường học tập thân
thiện và tăng cường sự tương tác, kết nối thông tin với học sinh; phối họp
thường xuyên với phụ huynh học sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến.
+ Nhân viên thực hiện quản trị kỹ thuật hệ thống, sử
dụng các công cụ công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên và học sinh khi cần
thiết.
- Học
sinh
+ Chấp hành nghiêm túc nội quy dạy học trực tuyến; thực hiện đầy đủ các
hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên và nhà trường; tích cực tham gia
vào hoạt động học tập và các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của giáo viên và
cơ sở giáo dục phổ thông.
+ Chủ động liên lạc với giáo viên hoặc nhân viên hỗ trợ trong quá trình học
tập trực tuyến để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.
- Phụ huynh học sinh
+ Đảm bảo điều kiện để HS học trực
tuyến (máy tính có mạng intrernet, điện thoại di động, phần mềm hỗ trợ,...).
+ Nhắc nhở, hướng dẫn và hỗ trợ con em tự học trực tuyến đảm bảo
chất lượng.
+ Phối hợp với GV để nắm bắt lịch dạy học trực tuyến để bố trí con em học
tập đúng thời gian, tiến độ.
Trên đây là Quy chế tổ chức dạy
học trực tuyến năm học 2023-2024. Yêu cầu các đ/c CBQL, các đ/c tổ khối
trưởng, các đ/c giáo viên, PHHS triển khai và thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- BGH,
TTCM (chỉ đạo);
- CBGV
(t/h);
- Lưu:
VT.
|
|
HIỆU
TRƯỞNG
Nguyễn
Ngọc Phán
|